
เอกสารที่ต้องใช้ประกอบร่างสัญญา ตรวจทาน แก้ไข
1. ร่างสัญญาเดิม / ฉบับร่างเบื้องต้น (ถ้ามี)
-
หากมีสัญญาที่เคยใช้งาน หรือฉบับที่ร่างไว้แล้ว ส่งให้ทีมกฎหมายตรวจได้เลย
-
ใช้เป็นจุดเริ่มต้นเพื่อดูโครงสร้าง เนื้อหา และสิ่งที่ต้องแก้ไข
2. ข้อตกลงหรือเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้แล้ว
-
รายละเอียดเงื่อนไขที่ผู้ว่าจ้างกับคู่สัญญาตกลงกันไว้ เช่น ราคางาน, วันส่งมอบ, รูปแบบงาน, เงื่อนไขการเลิกจ้าง ฯลฯ
-
หากมีเป็นไฟล์แนบ หรือ Email/Line ที่คุยกันไว้ ก็ควรแนบมาด้วย
3. ข้อมูลของคู่สัญญา
-
สำเนาบัตรประชาชน / หนังสือรับรองบริษัท
-
เพื่อใช้ระบุชื่อ-ที่อยู่ของคู่สัญญาให้ถูกต้องตามกฎหมาย
4. รายละเอียดสินค้าหรือบริการ (Scope of Work)
-
ใช้กำหนดขอบเขตความรับผิดชอบของแต่ละฝ่าย
-
ระบุชัดเจนว่างานหรือบริการครอบคลุมแค่ไหน เพื่อป้องกันข้อโต้แย้ง
5. แผนชำระเงิน / เงื่อนไขการจ่ายเงิน
-
วิธีจ่ายเงิน: โอน, งวดงาน, มีภาษีหรือไม่ ฯลฯ
-
หากมีข้อตกลงแบ่งงวด หรือมีโบนัส-เบี้ยปรับ ก็ต้องระบุ
6. ระยะเวลาของสัญญา
-
เริ่มต้นเมื่อไร หมดอายุเมื่อไร
-
มีการต่ออายุโดยอัตโนมัติหรือไม่?
7. ข้อมูลทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)
-
ข้อบังคับบริษัท, ข้อกำหนดเฉพาะด้าน เช่น ถ้าสัญญาเกี่ยวกับอสังหา ต้องแนบโฉนด/ผังโครงการ
-
หรือหากเป็นผลิตภัณฑ์ ต้องมีใบอนุญาต / มอก. / เอกสารรับรองคุณภาพ
8. ไฟล์แนบประกอบสัญญา
-
เช่น ราคาสินค้า รายการสินค้าแบบแนบ, ภาพประกอบ, หรือเอกสารทางเทคนิค